Lesson study คณิต ม.1
เรื่อง – เส้นจำนวนชวนคิด. ครูผู้สอน : นายราชิต สุพร (ครูป้อม)
ปัญหาที่พบ
-
นักเรียนยังมองภาพของเส้นจำนวนยังไม่ออก และไม่สามารถดำเนินการจำนวนเต็มบวก
จำนวนเต็มลบได้อย่างถูกต้อง
-
นักเรียนอยากปูพื้นฐานในในการดำเนินการทางจำนวน
เพื่อเรียนรู้ในเรื่องที่สูงขึ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น
เป้าหมาย
-
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจการดำเนินการทางจำนวน
และอธิบายความเข้าใจต่อผู้อื่นได้
-
เพื่อเป็นการปูพื้นฐานความเข้าใจในการดำเนินการทางจำนวน
-
เพื่อส่งเสริมนักเรียนที่เรียนรู้ช้าให้เข้าใจเกี่ยวกับเส้นจำนวนมามกขึ้น
และส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถทางคณิตฯ
ได้เข้าใจและฝึกคิดโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
-
เพื่อให้ครูผู้สอนได้พัฒนา
นวัตกรรมการสอนทางคณิตฯ และให้ครูผู้สอนคณิตฯในระดับมัธยมได้สังเกตการณ์การสอน
เพื่อนำไปพัฒนาในการสอนให้เหมาะสมปรับใช้กับครูผู้สอนแต่ละคน
การดำเนินกิจกรรม (การสอน 1 คาบ)
ขึ้นนำ
ชง :
-
ครูพานักเรียนเล่นเกมกิจกรรมการคิด
โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าตัวเลขที่หายไปคือเลขใด?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
นำเสนอวิธีคิดที่หลากหลายของนักเรียนแต่ละคน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เพื่อให้นักเรียนนำเสนอความเข้าใจต่อครูและเพื่อนๆ ใครมีวิธีคิดที่แตกต่างบ้าง?
ใครอยากนำเสนอเพิ่มเติมจากเพื่อนๆอีกครับ?
ใครสงสัยอยากสอบถามความเข้าใจเพิ่มเติมจากเพื่อบางครับ
ขั้นสอน
ชง :
-
จากนั้นครูชวนนักเรียนพูดคุยเกี่ยวกับระบบจำนวนเต็ม
การดำเนินการจำนวนเต็มศูนย์ จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ.
ครูสอบถามความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของจำนวน
ครูสอบถามความเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติของจำนวน
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสมบัติของจำนวนเต็ม
ทั้งที่สืบค้นมา
-
ครูตรวจสอบความเข้าใจผู้เรียนด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม
-
ครูให้นักเรียนสังเกตเส้นจำนวนจากภาพGSP (โปรแกรมทางคณิตฯ)
แล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากภาพดังกล่าว นักเรียนคิดว่าหากเลื่อนผึ้งเพิ่มไปอีกจำนวน
8 ตำแหน่ง ผึ้งจะไปหยุดอยู่ตำแหน่งใด?” หรือ “นักเรียนคิดว่าหากเลื่อนแมวลดไปอีกจำนวน
6 ตำแหน่ง แมวจะไปหยุดอยู่ตำแหน่งใด?”
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมแสดงวิธีคิดลงในสมุดทดคิด
แชร์ความเข้าใจกับเพื่อนๆ หาวิธีคิดที่หลากหลาย
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
เพื่อให้นักเรียนนำเสนอความเข้าใจต่อครูและเพื่อนๆ ใครมีวิธีคิดที่แตกต่างบ้าง?
ใครอยากนำเสนอเพิ่มเติมจากเพื่อนๆอีกครับ?
ใครสงสัยอยากสอบถามความเข้าใจเพิ่มเติมจากเพื่อบางครับ
-
นักเรียนที่มีวิธีคิดต่างออกมาแสดงวิธีการคิด ให้เพื่อนร่วมซักถามตรวจสอบความเข้าใจ
ขั้นสรุป
เชื่อม :
-
ครูตรวจสอบความเข้าใจผู้เรียนด้วยคำถามกระตุ้นการคิด
และแชร์ความเข้าใจกันเป็นระยะๆ ครูตรวจสอบความเข้าใจและอธิบายถึงการเพิ่ม
ค่าที่ลดลง จากจำนวนเต็มบวก เต็มลบ และเต็มศูนย์
ใช้ :
-
นักเรียนรับใบงานเกี่ยวกับการแทนค่าบนเส้นจำนวน
และโจทย์ตรวจสอบความเข้าใจเกี่ยวผังโครงสร้างระบบจำนวน
* ครูมีโจทย์ 3 ชุด ในการทำงานทุกครั้ง.
_ในสัปดาห์นี้นักเรียนนักเรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมในเนื้อหาระบบจำนวน โดยครูเพิ่มเติมจากโครงสร้างระบบจำนวนแต่ละกิ่ง เริ่มจาก'จำนวนจริง' ตอนนี้นักเรียนค้นหาสมบัติของจำนวนโดยข้อมูลที่แต่ละคนไปค้นหามา ครูพานักเรียนพิสูจน์สมบัติของจำนวนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้คณิตฯแต่ละชั่วโมง
ตอบลบนักเรียนสร้างชิ้นงานผ่านเครื่องมือที่หลากหลาย บางคนขอครูทำงานเป็นคู่ในการเรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติของจำนวน
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสมบัติปิด สมบัติการเปลี่ยมกลุ่ม และสมบัติการแจกแจง
3 สมบัตินี้เป็นเนื้อหาค่อนข้าวยากในการที่จะสร้างการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าใจ
Lesson Study ผ่านกิจกรรม 'เส้นจำนวนชวนคิด' ที่ให้เด็กมองภาพที่เกี่ยวโยงความสัมพันธ์ของเส้นจำนวน